Tin tức

Những điều cần lưu ý khi sử dụng ổ cắm và phích cắm điện

Ổ cắm, phích cắm điện được xem là một trong những thiết bị điện sức quen thuộc đối các  hộ gia đình. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng các có thể xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn cho người dùng. Những điều cần lưu ý để sử dụng ổ cắm và phích cắm điện sẽ giúp bạn phần nào trong việc thao tác sử dụng an toàn .

“nhung
Chọn mua: Người dùng nên mua ổ cắm điện có công suất tương thích với phích cắm điện. Cần lưu ý chọn các thiết bị của những hãng sản xuất có uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn. Nên chọn mua phích cắm, công tắc điện chất lượng tốt, phù hợp điện áp và công suất của đồ dùng điện. Đặc biệt tránh mua ổ cắm vỏ nhựa mỏng, các lá đồng tiếp xúc mỏng, lỏng lẻo, mối hàn ẩu…, bởi những loại này rất nhanh hỏng và có thể dễ gây cháy, nổ.
Sử dụng: Trong quá trình sử dụng ổ cắm, phích cắm điện phải luôn đảm bảo khô ráo. Những động tác cắm hoặc rút phích cắm cần phải rứt khoát, đảm bảo các ổ cắm không bị phát sinh tia lửa điện khi cắm và rút phích điện khỏi ổ cắm, giảm nguy cơ cháy nổ.
Cùng với đó, trước khi tháo ổ cắm, cần tháo cầu chì hoặc ngắt cầu dao điện, dùng bút thử điện để kiểm tra lại. Nếu bút không báo đỏ tức là ổ cắm không có điện, trong trường hợp cả hai cực đều đỏ là điện vẫn còn và dây nguội bị đứt. Khi gắn dây điện vào 2 cực của ổ cắm, nên sử dụng dây lõi lắp chặt và xử lý tiếp xúc tốt.

“nhung
Ngoài ra, vị trí đặt ổ cắm, công tắc điện nên đặt ở nơi cách nguồn nước, dễ quan sát và thuận tiện thao tác. Bảng điện và ổ cắm phải được cố định chắc chắn vào tường, cùng với đó bảng điện và ổ cắm phải được cách điện tốt.
Khi sử dụng ổ cắm và phích cắm điện người sử dụng không nên để đầu phích cắm lỏng lẻo, bởi làm như vậy sẽ dễ sinh ra tia lửa điện gây chập cháy. Cùng với đó, không dùng các phích cắm hở, nứt vỡ. Không để ổ cắm điện gần nơi có nước hoặc tường ẩm.
Mặt khác, không dùng nhiều thiết bị có công suất cao chung một lỗ cắm dễ gây ra cháy ổ điện. Không dùng nước để dập tắt lửa khi thấy ổ cắm bị chập cháy, mà khi đó cần bình tĩnh ngắt cầu dao nguồn điện.
Không nắm dây của phích điện để rút ra khỏi ổ cắm, bởi làm như vậy sẽ dễ làm đứt dây điện và hỏng đầu phích điện. Dây điện vào ổ cắm và phích cắm, phải được kiểm tra thường xuyên phát hiện hư hỏng để thay thế và không nên dùng dây bị nối đầu vào ổ cắm.



popup

Số lượng:

Tổng tiền: